Tiếp tục đứng trên quan điểm phân tích hành vi của nhà tạo lập. Một bước quan trọng tiếp theo trong giai đoạn tích lũy là giai đoạn cao trào mua. Đây là bài viết nối tiếp quan điểm của phần 1 – giai đoạn tích lũy. Nếu ở giai đoạn tích lũy là thời gian để “nhóm tạo lập” gom hàng, thì giai đoạn cao trào mua là phần kịch tính nhất của quá trình này.
Ở giai đoạn cao trào mua, những nhà đầu tư nhỏ lẻ gồng lỗ ngoan cường nhất cũng phải chào thua, bán tháo trong sự sợ hãi. Nhóm tạo lập sẽ tiến hành gom một lượng lớn hàng giá rẻ cuối cùng còn sót lại trước khi bắt đầu chiến dịch đẩy giá lên.
Giai đoạn cao trào mua diễn ra như thế nào?
Thị trường đang trong giai đoạn giảm. Truyền thông liên tục đưa những tin tức tiêu cực. Tâm lý thị trường chung lúc này là cực kỳ yếu, chỉ cần một tác động khơi mào là sẽ dẫn tới tình trạng hỗn loạn.
Khi đám đông hoảng loạn và bán tháo, bên phía nhà tạo lập lúc này sẽ có thể mua vào với số lượng lớn một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nếu mua vào quá mạnh tay sẽ khiên thị trường hồi lại và tăng lên nhanh chóng. Bởi vậy, động thái mua sẽ được thưc hiện có tính toán, chỉ đủ để thị trường dừng hoảng loạn và đi ngang.
Với lợi thế về thông tin, khả năng định hướng truyền thông, họ sẽ khéo léo tận dụng các sự kiện để tình trạng này được lặp đi lặp lại nhiều lần, cho đến khi họ đã mua đủ số lượng cổ phiếu cần thiết.

Hình trên là một dạng cao trào mua điển hình. Chúng ta có thể thấy ở phần cuối cùng của vùng đáy có những cây nến thân ngắn và bóng nến dưới rất dài. Những bóng nến dài được tạo ra bởi tâm lý hoảng loạn, bán bất chấp dẫn tới giá giảm sâu, thậm chí là hết biên độ. Và thật tình cờ, nhà tạo lập sẽ vào “đỡ thị trường” và hấp thu hết lượng hàng bán ra đó tạo thành mẫu hình nến rút chân.
Theo vết dòng tiền dựa trên đồ thị.
Nếu mình nói quá nhiều về hành vi thao túng giá cổ phiếu thì có thể bạn sẽ nghĩ rằng mình sa đà vào một thuyết âm mưu và thiếu tính thực tiễn. Tuy nhiên, bạn nên tin vào thông điệp mà hành động giá thể hiện kết hợp cùng với sự xác nhận của khối lượng giao dịch.
Ở giai đoạn cao trào mua, mức giá thấp nhất (có thể không cố định nhưng không chênh lệch nhiều) được chạm tới nhiều lần. Cùng với hướng đi của giá, một khối lượng giao dịch được tích lũy rất lớn ở vùng giá này.
Kết hợp với việc xem xét đa khung thời gian, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để xác định một tín hiệu đảo chiều xu hướng tiềm năng. Khối lượng lớn và hành động giá liên quan đã thể hiện một thông điệp tương đối rõ ràng.

Càng về cuối giai đoạn cao trào mua, nhà tạo lập càng khiến giá giảm một cách nhanh chóng để loại bỏ thêm một số người bán nữa, trước khi kéo giá lên lại và đóng cửa gần với mức mở cửa bằng hoạt động mua lại của họ. Nếu bạn là người biết về các chỉ số phân tích sức mạnh của thị trường thì có thể thấy hầu hết các chỉ báo đều đang thể hiện thị trường đang trong trạng thái quá bán.
Điều này sẽ được lặp đi lặp lại nhiều lần, hoạt động bán tháo tiếp tục được diễn ra trong sự hoảng loạn của đám đông. Đồng thời danh mục của nhà tạo lập cũng đang được lấp đầy với rất nhiều hàng giá rẻ. Vậy thì tại sao bạn không đi ngược lại với đám đông và ngồi chung mâm với tạo lập?
Trên đây là toàn bộ bài viết của mình về Giai đoạn cao trào mua – Nhịp đầu tư chứng khoán (P2). Nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp thì có thể liên hệ trực tiếp hoặc để lại lời nhắn cho mình qua google form tại đây nhé.
Có thể bạn muốn đọc: