Bài viết đầu tiên này sẽ đề cập đến giai đoạn tích lũy.
Trên thị trường tài chính hay bất kỳ một thị trường nào khác luôn tồn tại những thế lực tạo lập thị trường (Market Maker – MM và BigBoy – BB). Cách mua bán của họ sẽ tạo nên “dòng tiền thông minh” và luôn có dấu vết để lại. Đứng trên quan điểm này, mình sẽ viết series bài viết “Nhịp trong đầu tư chứng khoán”. Series này sẽ bao gồm 6 phần: giai đoạn tích lũy ; Giai đoạn phân phối; Giai đoạn kiểm định cung; Giai đoạn kiểm định cầu; Giai đoạn đỉnh điểm mua và Giai đoạn đỉnh điểm bán.
Khái niệm.
Giai đoạn tích lũy, chúng ta hiểu với nhau rằng đây là giai đoạn mà MM và BB gom hàng. Vì lượng vốn của họ rất lớn so với bất kỳ một chủ thể nào trên thị trường nên không thể mua bán nhanh chóng trong một vài phiên. Họ cũng đủ khôn ngoan để không mua bán với khối lượng giao dịch quá bất thường. Cần phải có thời gian để lấp đầy kho trước khi đẩy giá lên, có thể là vài tuần hoặc vài tháng.
Công cụ và cách thức thực hiện.
Công cụ.
Vậy cách thức để MM lẫn BB khiến đám đông ồ ạt bán hàng cho họ? Cách đơn giản nhất là sử dụng truyền thông. Họ có đủ cách thức và công cụ để hướng truyền thông theo mục đích của họ thông qua các bản tin, chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh, …
Nhu cầu thỏa mãn tin tức rất lớn. “Tạo lập” chỉ đơn giản là lợi dụng hiệu ứng tạo nên sự sợ hãi và tham lam của truyền thông để thao túng thị trường. Ở trong giai đoạn này chính là làm đám đông sợ hãi và bán tháo.
Cách thức mà mọi chuyện diễn ra…
Báo đài sẽ tung ra một tin tức xấu nào đó được xem là ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. “Tạo lập” lợi dụng cơ hội khi tâm lý của đám đông đang thấp thỏm và thị trường đang trôi dần để kích hoạt làn sóng bán tháo. Đây cũng là lúc họ âm thầm nhập hàng giá rẻ.
Khi tin tức xấu đã phản ánh hết vào giá, thị trường ổn định trở lại và bắt đầu tăng lên thì đây phần lớn là do những đợt mua vào của “tạo lập”.
Hai điểm cần chú ý trong giai đoạn cổ phiếu tích lũy.
- Thứ nhất, “tạo lập” sẽ không làm đám đông quá sợ hãi, nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian để họ bình tĩnh lại và quay lại thị trường. Do đó việc đẩy giá lên sau khi “full hàng” sẽ gặp nhiều khó khăn.
- Thứ hai, khối lượng giao dịch sẽ được kiểm soát ở mức vừa phải. Điều này sẽ đảm bảo giá không bị đẩy lên cao quá nhanh làm lộ dấu vết và chi phí vốn cũng sẽ nhiều hơn. Đó là lý do tại sao giai đoạn tích lúy hay các giai đoạn khác cần thời gian để hoàn thành.

Trong giai đoạn tích lũy, dao động lên xuống sẽ lặp lại nhiều lần để những người cầm hàng chắc tay nhất cũng phải bỏ cuộc và rút ra khỏi thị trường. Trong khi đó phe tạo lập sẽ liên tục nhập hàng vào đầy danh mục của họ.
Đứng trên quan điểm dòng tiền thông minh, giai đoạn tích lũy là thời gian để Nhà tạo lập mua vào. Và đương nhiên cũng nếu nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể nhận diện được và ngồi chung mâm với họ thì rủi ro sẽ giảm đi đáng kể.
Nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp thì có thể liên hệ mình hoặc để lại lời nhắn qua google form tại đây nhé.
Có thể bạn muốn đọc: